การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
.
วันพฤหัสบดีที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2557
บทความ
บทความเรื่อง การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัย (มิส วัลลภา ขุมหิรัญ)
บทความเรื่อง การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัย โดย มิสวัลลภา ขุมหิรัญ หลักการและความสำคัญ วิทยาศาสตร์มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการดำรงชีวิตประจำวันของมนุษย์ ตลอดชีวิตของทุกคนต่างก็มีความเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ทั้งสิ้น การเรียนรู้วิทยาศาสตร์จึงมีความสำคัญที่จะทำให้คนได้พัฒนาวิธีคิด ทั้งความคิดเป็นเหตุเป็นผล คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ วิจารณ์ มีทักษะที่สำคัญในการค้นคว้าหาความรู้ มีความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ สามารถตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลที่หลากหลายและ มีประจักษ์พยานที่ตรวจสอบได้ ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ช่วยให้คนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติและเทคโนโลยีที่มนุษย์ขึ้น รวมถึงการนำความรู้ไปใช้อย่างสร้างสรรค์ มีเหตุผล มีคุณธรรม นอกจากนี้ยังช่วยให้คนมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์ การดูแลรักษาตลอดจนการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติอย่างสมดุลและยั่งยืน การจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ควรเน้นให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางเปิดโอกาสให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมมีประสบการณ์ตรง ได้ลงมือปฏิบัติจริงโดยมีครูเป็นผู้ตอบสนองความสนในของเด็กและส่งเสริมการจัดโครงสร้างความคิดจากประสบการณ์ เพื่อพัฒนามุมมองและความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์ รวมถึงการส่งเสริมทัศนคติเกี่ยวกับการดูแลและมีความรับผิดชอบที่รักษาสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวอย่างเหมาะสมตามวัย อย่างไรก็ตาม การจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยยังไม่ได้รับการส่งเสริมให้แพร่หลายอาจเนื่องด้วยการศึกษาปฐมวัยมิได้เป็นการศึกษาภาคบังคับและในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยได้กำหนดกรอบสาระของหลักสูตรไว้กว้างๆทำให้สาระของการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ไม่มีความชัดเจน สสวท.จึงร่วมกับกลุ่มนักวิชาการ พัฒนากรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัยขึ้นเพื่อเป็นแนวทางในการส่งเสริมและพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยที่สอดคล้องกับหลักสูตรปฐมวัย พุทธศักราช 2546 และอยู่บนพื้นฐานของมาตรฐานการเรียนรู้การศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2544 โดยมีหลักในการเลือกเนื้อหา 3 ประการดังนี้ 1.ขอบเขตเนื้อหาวิทยาศาสตร์ 2.ความเหมาะสมต่อพัฒนาการและความสามารถในการเรียนรู้ของเด็ก 3.สามารถนำไปปฏิบัติจริงได้ ทั้งนี้มีจุดมุ่งหมายให้ครูผู้สอนได้นำไปจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาความรู้ รวมถึงการพัฒนากระบวนการคิด กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ กระบวนการแก้ปัญหา ตลอดจนมีจิตวิทยาศาสตร์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัยและเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับการศึกษาในระดับต่อไป เป้าหมายสำคัญในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์คือ 1.แสดงความตระหนักรู้เกี่ยวกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่มนุษย์สร้างขึ้นผ่านการลงมือปฏิบัติ การสำรวจ การสังเกต การตั้งคำถาม และการแลกเปลี่ยนสิ่งที่ค้นพบ 2.ดำเนินการสืบเสาะหาความรู้อย่างๆด้วยตนเอง อย่างเสรีและตามแยยที่กำหนดให้ 3.แสดงความเข้าใจและรู้จักดูแลรักษาธรรมชาติ 4.สืบค้นและสนทนาเกี่ยวกับลักษณะและองค์ประกอบของสิ่งต่างและใช้สิ่งเหล่านั้นได้อย่างปลอดภัย 5.รู้และสามารถใช้สิ่งของที่เป็นเทคโนโลยีอย่างง่ายๆได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย 6.เพื่อให้มีจิตวิทยาศาสตร์ มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมในการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ บทบาทการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย 1.การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย ช่วยให้เด็กได้พัฒนาความตระหนักรู้เกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นในโลกรอบตัว เด็กจะได้รับการส่งเสริมและตอบสนองต่อคำถามที่เกิดขึ้นระหว่างการสำรวจสิ่งต่างๆรอบตัวของตนเองอย่างเหมาะสม 2.การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย ช่วยให้เด็กได้พัฒนาคุณลักษณะตามวัยที่สำคัญ 4 ด้านได้แก่ ด้านร่างกาย การจัดกิจกรรมให้เด็กได้สำรวจสิ่งต่างๆรอบตัว เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าและใช้อุปกรณ์สำรวจอย่างง่าย ซึ่งเป็นการพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็ก ด้านอารมณ์และจิตใจ การจัดกิจกรรมสำรวจและทดลอง เด็กได้รู้จักบทบาทหน้าที่ของตนเอง รู้จักใช้เหตุผล กล้าตัดสินใจ ได้แสดงผลงานและความสามารถจากการสำรวจด้านสังคม เด็กได้ฝึกการช่วยเหลือตนเองในการทำกิจกรรม รู้จักทำงานร่วมกับเพื่อน รู้จักการให้และการรับ ฝึกการปฏิบัติตามกฎระเบียบหรือข้อตกลงร่วมกัน และเห็นคุณค่าของสิ่งแวดล้อมรอบตัวและช่วยกันดูและรักษา ด้านสติปัญญา เด็กได้พัฒนาความสามารถในการถามคำถามเชิงวิทยาศาสตร์ การค้นหาคำตอบด้วยวิธีการต่างที่เหมาะสมกับวัย ได้บอกลักษณะของสิ่งที่สำรวจพบด้วยคำพูด การวาดภาพ ได้เรียนรู้ใหม่และบอกวิธีการเรียนรู้ของตนเอง 3.การเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย ช่วยให้เด็กได้มีโอกาสใช้จิตนาการและความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ในการออกแบบและสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ตลอดจนคิดวิธีการแก้ปัญหาต่างๆตามวัยและศักยภาพผ่านทางการเล่นทางวิทยาศาสตร์ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัยควรส่งเสริมด้านต่างๆดังนี้ 1.สนับสนุนและส่งเสริมความอยากรู้อยากเห็นของเด็ก 2.สนับสนุนและส่งเสริมความต้องการในการตั้งคำถาม 3.ส่งเสริมการใช้ประสาทสัมผัสในการเรียนรู้ สำรวจ ตรวจสอบ จำแนกสิ่งต่างๆ 4.ส่งเสริมกระบวนการคิด 5.ส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ 6.ส่งเสริมความสนใจในการดูแลและรับผิดชอบต่อสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัว 7.เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความรู้สึกชื่นชมยินดีในธรรมชาติ การพัฒนาแนวคิดทางวิทยาศาสตร์สามารถจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยวิธีการที่หลากหลายที่เกี่ยวข้องกับการตั้งคำถาม การทดลอง การสังเกตและการหาข้อสรุปซึ่งเป็นวิธีการทางวิทยาศาสตร์หรือวิธีการแก้ปัญหา ในการจัดกระบวนการเรียนรู้ระดับปฐมวัย ควรให้เด็กได้ตระหนักถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ต่อไปนี้ 1.เราต้องการค้นหาอะไร 2.เราจะทำอะไรได้บ้างเพื่อการค้นหานี้ 3.เราเห็นอะไรเกิดขึ้นบ้าง 4.สิ่งต่างๆเหล่านี้บอกอะไรแก่เราบ้าง ผลที่ได้รับจากการศึกษาเอกสารแนวทางการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัยคือได้ทราบ หลักการและความสำคัญ เป้าหมาย บทบาทการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัย และแนวทางการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งจะได้นำแนวทางนี้ไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ต่อไป เอกสารอ้างอิง สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แนวทางการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัย ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 2546 |
บันทึกอนุทินครั้งที่ 16
บันทึกหลังการเรียนการสอน
Tueday , December , 2 , 2557
Time 14.10 pm to 17.30 pm
ความรู้ที่ได้รับ
สรุป THAI TEACHER TV , RESEARCH งานวิจัย
1.เรื่อง ผลการจักกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย (RESEARCH งานวิจัย )
2.เรื่อง ผลการจัดกิจกรรมเรื่องแสงที่มีต่อทักษะการแสวงหาความรู้ (RESEARCH งานวิจัย )
3.เรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยด้วยกิจกรรมเครื่องสมุนไพร (RESEARCH งานวิจัย )
4.เรื่อง ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์เรียนรู็แบบโครวการกับแบบสืบเสาะความรู้ (RESEARCH งานวิจัย )
5.เรื่อง เรียนรู้วิทยาศาสตร์ ( THAI TEACHER TV )
6.เรื่อง เสียงในการได้ยิน ( THAI TEACHER TV )
บันทึกอนุทินครั้งที่ 15
บันทึกหลังการเรียนการสอน
Tueday , November , 25 , 2557
Time 14.10 pm to 17.30 pm
สรุป THAI TEACHER TV , RESEARCH งานวิจัย
1.เรื่อง การกำเนิดของเสียง ( THAI TEACHER TV )
ได้ฝึกทักษะการคิด การทดลอง การใช้คำถามกับเด็ก เช่น เสียงต่างกันอย่างไร มาจากไหน
2.เรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานของเด็กปฐมวัย ( RESEARCH งานวิจัย )
การเรียนณุ้เรื่องสี คือสิ่งที่อยู่รอบๆตัวเด็ก สิ่งที่อยู่ตามธรรมชาติ เช่น ผัก ผลไม้ ดอกไม้
3.เรื่อง สารอาหารในชีวิตประจำวัน ( THAI TEACHER TV )
การปรุงอาหารเกิดจากการผสมส่วนประกอบของอาหารต่างๆ เข้าด้วยกัน อย่างถูกต้องตามชื่ออาหารให้ได้รสชาติที่ต้องการ
4.เรื่อง ไฟฟ้าและพันธ์ุพืช ( THAI TEACHER TV )
สอนการเจริญเติบโตของพืช โดยใช้สื่อการเรียนรู้นอกห้องเรียน ให้เด็กสังเกตการเจริญเติบโตของพืช และให้เด็กทำโครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่องไฟฟ้าและพันธ์ุพืช จากที่ให้เด็กลงมือทำแล้ว มีสื่อ มีอุปกรณ์ให้เด็กได้ทำการทดลอง เด็กเกิดทักษะทางวิทยาศาสตร์
5.เรื่อง การเสริมประสบการณ์เรื่องแสงที่มีต่อทักษะทักษะการแสวงหาความรู้ของเด็กปฐมวัย ( RESEARCH งานวิจัย )
ช่วยในการแสวงหาความรู้เกี่ยงกับทักษะความรู้ ซึ่งแสงได้อยูรอบๆตัวเรา นำไปประยุกต์ใช้ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องแสงได้
6.เรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานของเด็กปฐมวัย ด้วยกิจกรรมทำเครื่องดื่มสมุนไพร ( RESEARCH งานวิจัย )
ทักษะในวิจัยนี้ มีทักษะการสังเกต การจะแนก การสื่อความหมายของข้อมูล เด็กจะได้ทักษะทางวิทยาศาสตร์มากขึ้น
กิจกรรม Cooking Waffle
อุปกรณ์และส่วนผสม
- ไข่ไก่ ( Egg )
- เนย ( Butter )
- แป้ง ( Powder )
- น้ำ ( Water )
- ถ้วย ( Cup )
- ช้อน ( Spoon )
วิธีการทำวาฟเลิฟ
- ผสมแป้งและไข่คนให้คนกัน ค่อยเติมน้ำและเนย คนให้เข้ากัน
- เมื่อได้แป้งตามต้องการแล้ว ตักแป้งใส่ถ้วย และนำไปเท่ลงแม่พิมพ์
บันทึกอนุทินครั้งที่ 14
บันทึกหลังการเรียนการสอน
Tueday , November , 18 , 2557
Time 14.10 pm to 17.30 pm
กิจกรรม Cooking
"ไข่เทอริยากิ"
การประเมินผล ( Evaluation )
ความรู้ที่ได้รับ ( The Knowledgo Gained )
นำเสนอแผนการเรียนการสอนต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมา
กลุ่มที่ 7 นกหงส์หยก
สอนเรื่องชนิดและลักษณะของนกหงศ์หยก โดยการเปรีบเทียบ ความเหมือน
ความแตกต่างของนกหงส์หยก
กลุ่มที่ 8 เรื่องสับปะรด ( กลุ่มของตวเอง )
สอนเรื่องประโยชน์และข้อควรระวังของสับปะรด โดยมีนิทานเรื่อง "น้องหนูนากับสับปะรด"
กลุ่มที่ 9 เรื่องส้ม
สอนการแปรรูปของส้ม
สรุป THAI TEACHER TV , RESEARCH งานวิจัย
1.เรื่อง นม + สี + น้ำยาล้างจาน สำหรับเด็กอนุบาล ( THAI TEACHER TV )
เด็กวัยนี้เป็นวัยที่มีการพัฒนาการทางสติปัญญาผ่านทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กคิดหาเหตุผล แสวงหาความรู้ และสามารถแก้ปัญหาได้อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้เด็กมุ่งเน้นพัฒนาการ การทดลอง
2.เรื่อง สร้างพื้นฐานการเรียนรู้กับกิจกรรม 5 ประสาทสัมผัส ( THAI TEACHER TV )
ทักษะที่ได้รับคือ ฝึกการสังเกต ฝึกการมอง ฝึกการฟัง ฝึกการดมกลิ่น ฝึกการสัมผัส ฝึกการชิมรสชาติ
3.เรื่อง ดินน้ำมันลอยน้ำได้อย่างไร ( THAI TEACHER TV )
ครูให้เด็กโดยการสืบเสาะหาความรู้ จากการปั่นดินน้ำมันในรูปต่างๆ จากนั้นครูออกแบบ จัดกระบวนการสังเกต ครูแจกใบงานที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ โดยให้เด็กเรียนเรื่องการคาดคะเนว่า เด็กจะปั้นดินน้ำมันเป็นรูปอะไรถึงจะลอยน้ำได้ และให้เด็กออกมานำเสนอผลงาน พร้อมกลับเอาดินน้ำมันลอยน้ำ
กิจกรรม Cooking
"ไข่เทอริยากิ"
สามารถนำไปสอนเด็กได้เพราะขั้นตอนไม่ยุ่งยาก อุปกรณ์และส่วนผสมหาซื้อง่ายได้
ส่วนผสม
- ไข่ไก่ ( Egg )
- ข้าวสวย ( Rice )
- ผักต่างๆ ( เช่น แครทCarror / ต้นหอมLeek เป็นต้น หรือ ผักที่เราชอบ )
- ปูอัด
- ซอสปรุงรส
- เนย ( Better )
วิธีทำไข่เทอริยากิ
- ตีไข่ใส่ถ้วย
- นำส่วยผสมที่เตรียมใส่ลงในไข่ในอัตราส่วนที่พอดี คนให้เข้ากัน
- นำเนยใส่ในหลุมกระทะ
- เท่ไข่และส่วนผสมที่เราเตรียมในกระทะ
สิ่งที่จะนำไปพัฒนา (What will Be Furher Developedl )
เราสามารถนำแผนการเรียนการสอนของกลุ่มเพื่อน นำไปปรับปรุงแก้ไขใช้ได้ เพราะการเขียนแผนการเรียนการสอนเป็นสิ่งสำคัญมากที่ต้องทำไปใช้ให้เกิดประโชยน์และนำไปสอนกับเด็กได้
การประเมินผล ( Evaluation )
- ตนเอง ( Self ) ตั้งใจฟังกลุ่มของเพื่อนเสนอแผนการเรียนการสอนและออกไปนำเสนอแผนการเรียนการสอนของกลุ่มตัวเองด้วย
- เพื่อน ( Friends ) ตั้งใจเรียนและฟังเพื่อนนำเสนาองานการการเรียนการสอน สนใจในการทำกิจกรรมCookingมาก
- อาจารย์ ( Tachers )ให้คำแนะนำเพิ่มเติมให้แต่ละกลุ่ม เพื่อจะนำไปปรับปรุงแก้ไข
บันทึกอนุทินครั้งที่ 13
บันทึกหลังการเรียนการสอน
Tueday , November , 11 , 2557
Time 14.10 pm to 17.30 pm
ความรู้ที่ได้รับ ( The Knowledgo Gained )
นำเสนอแผนการเรียนการสอน ของแต่ละกลุ่ม ดังนี้ ...
กลุ่มที่ 1 เรื่อง ผลไม้
สอนเรื่อง ชนิดของผลไม้
กลุ่มที่ 2 เรื่อง แตงโม
สอนการทำน้ำแตงโมปั่น โดยครูจะเป็นผู้เตรียมอุปรณ์ไว้ให้
จากนั้นครูสาธิตการทำน้ำแตงโมปั่นให้เด็กดู1รอบ และให้เด็กออดมาทำน้ำแตงโมด้วตนเอง
กลุ่มที่ 3 เรื่อง ข้าวโพด
สอนเรื่องประโยชน์และข้อควรระวังของข้าวโพด ข้าวโพดมีประโยชน์หลายอย่าง สามารถนำมาปรกอบอาหารได้ เช่น ตำข้าวโพด ข้าวโพดอบเนย น้ำมันข้าวโพด เป็นต้น และข้าวโพดยังมีข้อควรระวังอีกด้วย คือ หากทานข้าวโพดมากเกินไปจะทำให้ ท้องผูก ท้องเสียได้
กลุ่มที่ 4 เรื่อง กล้วย
สอนเรื่องประโยชน์และข้อควรระวังของกล้วย กล้วยมีประโยชน์หลายอย่าง สามารถนำมาปรกอบอาหารได้ เช่น กล้วยบวชชี กล้วยปิ้ง กล้วยทอด เป็นต้น และกล้วยมีข้อควรระวังอีกด้วย คือ หากทานข้าวโพดมากเกินไปจะทำให้ ปวดท้อง เปลือกกล้วยทำให้เราหกล้มได้หากเราเหยียบ
กลุ่มที่ 5 เรื่องช้าง
สอนเรื่องลักษณะและชื่อของช้าง
กลุ่มที่ 6 เรื่องผีเสื้อ
สอนเรื่องลักษณะของผีเสื้อ
สิ่งที่จะนำไปพัฒนา (What will Be Furher Developedl )
เราสามารถนำแผนการเรียนการสอนของกลุ่มเพื่อน นำไปปรับปรุงแก้ไขใช้ได้
การประเมินผล ( Evaluation )
- ตนเอง ( Self ) ตั้งใจฟังกลุ่มของเพื่อนเสนอแผนการเรียนการสอน
- เพื่อน ( Friends ) ช่วยตอบคำถามที่กลุ่มนำเสนองานสอนแผนการเรียนการสอน
- อาจารย์ ( Tachers )ให้คำแนะนำเพิ่มเติมให้แต่ละกลุ่ม เพื่อจะนำไปปรับปรุงแก้ไข
บันทึกอนุทินครั้งที่ 12
บันทึกหลังการเรียนการสอน
Tueday , November , 1 , 2557
Time 14.10 pm to 17.30 pm
ความรู้ที่ได้รับ ( The Knowledgo Gained )
อาจารย์ให้นักศึกษานั่งตามกลุ่มของตัวเอง และอธิบายเกี่ยวกับการเขียนแผนการเรียนการสอน ว่ามีอะไรบ้าง ดังนี้...
- สาระการเรียนรู้
- เนื้อหา Mind Map
- แนวคิด มีทั้งประโยชน์และโทษ
- ประสบการณ์สำคัญ
- การบูรณาการรายวิชา
- Web การทำกิจกรรม
- กรอบพัฒนาการ
- วัตถุประสงค์
สิ่งที่จะนำไปพัฒนา (What will Be Furher Developedl )
สามารถนำเอาการเรียนการสอน และการเขียนแผนการเรียนการสอน ไปปรับปรุงและแก้ไขเพื่อให้เด็กเกิดพัฒนาการ ทางสติปัญญาและการเรียนรู้
การประเมินผล ( Evaluation )
- ตนเอง ( Self ) แต่งกายเรียนร้อย จดบันทึดรายละเอียดที่อาจารย์สอน
- เพื่อน ( Friends ) คุยกัน แต่ช่วยกันแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามที่อาจารย์ถาม
- อาจารย์ ( Tachers ) อาจารย์อธิบาย การเขียนแผนการเรียนการสอน ตามลำดับขั้นตอน อย่างละเอียด
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)